Bancassurance là gì? Những kiến thức cần biết về Bancassurance

Bancassurance là kênh phân phối tiềm năng cho các sản phẩm bảo hiểm đang được chú ý rất nhiều trong vài năm gần đây. Vậy Bancassurance là gì, lợi ích mang về như thế nào mà lại được đánh giá là tiềm năng? Hãy cùng Tài Chính 24h tìm hiểu những khái niệm chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé! 

Bancassurance là gì?

Bancassurance là từ ghép của “banca” và “assurance”. Đây là một thuật ngữ tiếng Pháp, kết hợp giữa “ngân hàng” và “bảo hiểm”. 

bancassurance taichinh24h 1

Bancassurance dựa trên mối quan hệ giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm mục đích cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hoặc lợi ích bảo hiểm cho khách hàng của chính ngân hàng đó.

Hiểu đơn giản là ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm và công ty bảo hiểm sẽ chia sẻ hoa hồng cho họ. Chính sách bảo hiểm được xử lý và quản lý bởi các công ty bảo hiểm.

Bancassurance phát triển đầu tiên ở Mỹ và các nước châu Âu. Nhưng cho đến hiện tại đã được đánh giá là một trong những kênh phát triển nhanh nhất ở hầu hết thị trường châu Á và kênh phân phối hàng đầu trong thị trường bảo hiểm.

Những liên kết có tiếng của Bancassurance tại thị trường Việt Nam như: Manulife và Techcombank (độc quyền 15 năm), Bảo Việt và Agribank, Prudential và VIB (độc quyền 15 năm), MB Ageas Life và MBBank, DaiIchi Life và Sacombank, AIA và VPBank (độc quyền 15 năm).

Bancassurance có thể được hình thành theo 4 cách sau:

  • Thỏa thuận phân phối: Bên ngân hàng ký thỏa thuận phân phối sản phẩm với công ty bảo hiểm và đóng vai trò là người đại diện bán hàng hoặc môi giới bảo hiểm cho công ty bảo hiểm đó.
  • Đồng minh chiến lược: Ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ nắm giữ cổ phần của nhau.
  • Liên doanh: Ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ cùng thành lập một công ty bảo hiểm mới để cùng quản lý giám sát mọi hoạt động kinh doanh.
  • Ngân hàng mua toàn bộ hoặc một phần công ty bảo hiểm hoặc ngược lại ngân hàng sẽ thành lập một công ty bảo hiểm mới.

Các sản phẩm Bancassurance

Tính đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm của Bancassurance có sự thay đổi, phát triển theo thời gian để trở nên phù hợp với điều kiện thực tế cũng như nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa thì, sản phẩm của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng vẫn được chia thành 2 nhóm chính.

bancassurance taichinh24h 2

Sản phẩm bảo hiểm riêng biệt 

Bao gồm sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ và sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Đây là loại sản phẩm đảm bảo công ty bảo hiểm sẽ trả một khoản tiền cho người thụ hưởng được nêu tên khi chủ hợp đồng được bảo hiểm qua đời hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Khi đó người thừa hưởng sẽ được nhận toàn bộ phí bảo hiểm mà chủ hợp đồng đã trả trong suốt cuộc đời của họ.

Một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phổ biến trên thị trường hiện nay như: Bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm liên kết đầu tư, …

Sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ

Khác với loại bảo hiểm trên, sản phẩm này thường phổ biến nhất trong các mô hình đại lý đối tác hoặc đối tác chiến lược. Các sản phẩm của bảo hiểm phi nhân thọ thường chia thành 2 nhóm.

Trong đó các sản phẩm bán lẻ như: Bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm y tế cá nhân, bảo hiểm tai nạn con người cá nhân, bảo hiểm hộ gia đình trọn gói… và các sản phẩm bảo hiểm dành cho doanh nghiệp như: Bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu biển, bảo hiểm mọi rủi ro tài sản, bảo hiểm cháy, bảo hiểm tai nạn con người nhóm…

Sản phẩm bảo hiểm tích hợp

Bên cạnh bảo hiểm riêng biệt thì loại bảo hiểm tích hợp là các sản phẩm bảo hiểm chủ đạo của các Bancassurance. 

Loại bảo hiểm này được thiết kế dành riêng cho kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Nó thường được coi như là một phần của sản phẩm ngân hàng hoặc bán kèm với các sản phẩm ngân hàng. 

Một số sản phẩm bảo hiểm tích hợp phổ biến được ưa chuộng hiện nay có thể kể đến là: Bảo hiểm tín dụng, bảo hiểm cho khách hàng gửi tiền, bảo hiểm thấu chi…

Lợi ích từ Bancassurance

Về phía ngân hàng:

Thực tế, doanh thu ngân hàng khi liên kết hình thức Bancassurance sẽ tăng lên thông qua việc cho thuê mặt bằng giao dịch, hoa hồng bán bảo hiểm hay chỉ đơn giản là bằng hình thức thu phí các dịch vụ như chuyển khoản, thẻ tín dụng, ATM…

Ngân hàng là bên có lợi thế nhất so với các kênh phân phối khác nhờ vào mối quan hệ với khách hàng cũng như hệ thống phân phối hiện tại, tạo ra thu nhập ổn định.

Ngoài ra, Bancassurance còn giúp ngân hàng tăng vốn huy động từ phía loại hình bảo hiểm này. Thông thường, trong các thoả thuận hợp tác của các công ty bảo hiểm nhân thọ Việt Nam với các ngân hàng đều gồm có khoản đầu tư tiền hoặc phí bảo hiểm thu được vào ngân hàng.

Về phía công ty bảo hiểm:

bancassurance taichinh24h 3

Bancassurance sẽ giúp công ty bảo hiểm có thêm khách hàng mới. Với nguồn dữ liệu “khổng lồ” về khách hàng từ ngân hàng mang đến, công ty bảo hiểm có thể dễ dàng phân phối các sản phẩm mới. Từ đó tiết kiệm được chi phí và tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đang bão hòa.

Uy tín và thương hiệu của ngân hàng liên kết cũng sẽ đồng thời nâng cao mức độ tin tưởng hơn của các công ty bảo hiểm.

Về phía khách hàng:

Việc các công ty bảo hiểm Bancassurance sẽ giúp khách hàng được dùng các dịch vụ tài chính trọn gói với chi phí thấp và thuận tiện hơn. Ngoài ra, khách hàng có thể sẽ được hưởng thêm các dịch vụ gia tăng khác trong quá trình mua bảo hiểm.

Khi khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ thông qua ngân hàng thì họ có thể quản lý rủi ro cũng như hoạch định tài sản tốt hơn những kênh khác.Đồng thời lúc này bạn cũng có thêm một đơn vị bảo lãnh uy tín cho công ty bảo hiểm.

Ngoài ra, nhiều khả năng khách hàng còn được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi thuế của Nhà nước.

Các ngân hàng đầu tư bán bảo hiểm

Vài năm trở lại đây trên thị trường bảo hiểm, ngoài phân phối bảo hiểm nhân thọ qua kênh truyền thống như đại lý, công ty bảo hiểm còn chọn kênh Bancassurance để giao dịch. Vậy nên nó đang dần trở nên xu hướng. 

Những ưu điểm mà Bancassurance mang lại chính là tính tiện lợi, nhanh chóng. Đặc biệt, khách hàng đã có sẵn sự tin tưởng đối với các ngân hàng trong thời điểm hiện nay.

Khi khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng, đồng thời mua bảo hiểm của chính ngân hàng đó, họ sẽ được đảm bảo nhiều nhất những rủi ro. Ngược lại về phía ngân hàng cũng sẽ yên tâm hơn khi khách hàng đã có sự chuẩn bị cho sức khỏe và kế hoạch tài chính trong tương lai.

Khách hàng Việt Nam đã biết nhiều hơn đến Bancassurance. Đó cũng là yếu tố giúp cho các công ty bảo hiểm thuận lợi trong việc phân phối sản phẩm, dễ dàng mở rộng hệ thống bán bảo hiểm.

Điều gì xảy ra khi ngân hàng lấn vào mảng bảo hiểm?

Ngân hàng là một tổ chức thích hợp để kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm. Lý do là ngân hàng sở hữu hệ thống rất lớn các chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp toàn đất nước. Ngoài ra, nhờ có danh sách khách hàng truyền thống cùng một hệ thống công nghệ thông tin đủ sức đáp ứng những yêu cầu của ngành bảo hiểm.

bancassurance

Với lợi thế này, ngân hàng hoặc có thể hỗ trợ khâu thanh toán, hoặc có thể trực tiếp bán bảo hiểm cho khách hàng của chính mình nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Đồng thời khi bán bảo hiểm, ngân hàng sẽ được chia hoa hồng và còn có thể kiếm thêm doanh thu còn các công ty bảo hiểm để mở rộng cơ sở khách hàng của họ mà không cần mất công phải đầu tư vào kênh phân phối khác.

Theo thời gian thì thói quen nhu cầu của con người càng có yêu cầu cao và khả năng tài chính cũng mạnh hơn nên sẽ tạo cơ hội cho việc phát triển kênh phân phối Bancassurance, tận dụng được khách hàng từ ngân hàng.

Dù rằng bán bảo hiểm là chia sẻ rủi ro. Trong khi đó, hoạt động ngân hàng là hoạt động nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro về mặt tín dụng cho cả cá nhân lẫn doanh nghiệp và các loại tài sản mà ngân hàng giao dịch.

Một ví dụ thực tế như người đi vay tiền không thể trả nợ vì tử vong, hay thương tật bất ngờ. Điều này trái với hoạt động của ngành bảo hiểm.

Tổng kết

Những thông tin Tài Chính 24h vừa mới chia sẻ trên đây là hy vọng có thể giúp bản giải quyết các thắc mắc của những ai đang quan tâm về bancassurance ở Việt Nam là gì. Nhờ đó giúp bạn có thêm hiểu biết về là một kênh hiệu quả của các ngân hàng khi tham gia vào thị trường bảo hiểm.

Rate this post


source https://taichinh24h.com.vn/bancassurance/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Biểu đồ Pareto (Pareto chart) là gì? Ý nghĩa và cách lập biểu đồ

Sideway là gì? Cách xác định xu hướng Sideway trong Chứng khoán

Giám định bảo hiểm y tế là gì? Quy trình giám định bảo hiểm y tế