Sideway là gì? Cách xác định xu hướng Sideway trong Chứng khoán

Khi tham gia giao dịch trên các sàn chứng khoán, tiền điện tử. Có lẽ cụm từ về Sideway bạn cũng đã nghe nhắc đến nhiều trong phân tích, nghiên cứu thị trường. Nhưng để hiểu chi tiết về khái niệm Sideway là gì? Và cách xác định xu hướng Sideway trong thị trường chứng khoán ra sao.

Hãy cùng xem ngay bài viết hôm nay mà chúng tôi đã tổng hợp để gửi đến bạn những thông tin hữu ích.

Sideway là gì?

Sideway có nghĩa là khi thị trường đi ngang và không có biến động. Các mức giá của ngoại tệ hay cổ phiếu đều đang ở mức bình ổn, không tăng và cũng không giảm một cách quá đột ngột.

Mô hình mô tả về thị trường Sideway
Mô hình mô tả về thị trường Sideway

Đây là giai đoạn khó khăn cho các nhà đầu tư, trader khi thực hiện các giao dịch trên sàn chứng khoán. Bởi thị trường không có các tín hiệu rõ ràng về việc sẽ đi lên hay đi xuống.

Xem thêm: 

Vì sao Sideway lại xuất hiện?

Trong thị trường chứng khoán, không có điều gì chắc chắn rằng giá sẽ luôn tăng hay giá sẽ luôn giảm. Thị trường cũng phải có những giai đoạn nghỉ ngơi, để cho bên mua và bên bán củng cố lực lượng. Đây cũng là lúc các nhà đầu tư xem xét lại chiến lược đầu tư của mình và xác định xu hướng tiếp theo là như thế nào để tạo hiệu quả tối ưu nhất khi đầu tư.

Để làm được điều đó chính là nhờ thông qua giai đoạn thị trường đi theo hướng Sideway. Một khi đã đủ lực lượng 2 bên bán và mua thì sẽ tạo thành 1 xu thế mới hình thành. Thị trường bắt đầu chuyển hướng qua “uptrend” hoặc “downtrend”.Bạn cũng có thể hiểu, khi thị trường đi ngang Sideway cũng sẽ có nhiều lý do và tuỳ thuộc vào biên độ dao động của giá.

Vì sao xu hướng Sideway lại xuất hiện?
Vì sao xu hướng Sideway lại xuất hiện?

Khi thị trường đi ngang trong biên độ hẹp là thời điểm không ai mua bán gì nhiều. Lúc này các trader cũng sẽ ít giao dịch hơn và khá e dè khi thị trường đi ngang như thế này. Nếu thị trường Sideway nhưng với biên độ lớn hơn thì được coi là khoảng nghỉ của thị trường ở giữa xu thế. Hoặc có thể là trạm dừng chân cuối cùng của cá mập trước khi đảo chiều xu hướng diễn ra.

Sideway bắt đầu kết thúc khi nào?

Nhiều bài phân tích thị trường chứng khoán đã chỉ ra rằng xu hướng bình ổn thường xuất hiện ở khoảng cuối của hướng giá tăng hoặc giảm. Nó sẽ bắt đầu khi thị trường đã đi qua bốn điểm lên xuống và đảo chiều nhưng chưa đủ để hình thành xu hướng giá mới.

Sideway xuất hiện tại thời điểm cuối hướng giá tăng hoặc giảm
Sideway xuất hiện tại thời điểm cuối hướng giá tăng hoặc giảm

Xu hướng Sideway sẽ kết thúc khi các đỉnh mới cao hơn hoặc đáy mới thấp hơn được hình thành. Lúc này, giá sẽ phá vỡ các ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ để tiếp tục xu hướng mới. Khi xu hướng Sideway kết thúc, giá sẽ dịch chuyển theo xu hướng trước đó hoặc đảo ngược tạo xu hướng mới.

Vì sao xu hướng Sideway lại cần thiết trong chứng khoán?

Trong thị trường chứng khoán, sideway là vô cùng cần thiết. Bởi nó giúp quay về trạng thái tích lũy khi gặp phải sự do dự trong quyết định giao dịch của người chơi. Lúc này, thị trường cũng cần yên tĩnh, bình lặng để phân tích, đánh giá, nhận định lại xu hướng về giá trước đó.

Để từ đó, giúp các trader đưa ra quyết định sáng suốt là nên tiếp tục theo xu hướng cũ hay mới. Hoặc chờ đợi để củng cố lại lập luận bằng những pha đảo ngược xu hướng bất ngờ. Vậy nên, sideway được xem là giai đoạn quan trọng để 2 bên mua – bán “nghỉ ngơi” để củng cố lại mọi thứ.

Cách xác định xu hướng Sideway trong chứng khoán

Để xác định xu hướng Sideway trong chứng khoán, các nhà đầu tư, giao dịch thường áp dụng dựa vào 3 phương pháp sau.

Có thể bạn quan tâm: 

Có 3 cách xác định xu hướng Sideway trong thị trường chứng khoán
Có 3 cách xác định xu hướng Sideway trong thị trường chứng khoán

Dựa vào các bảng chart đơn

Xem bảng chart đơn là cách mà nhiều trader thường áp dụng nhất khi muốn biết khi nào thị trường Sideway sẽ xuất hiện. Các trader sẽ tập trung vào điểm và đáy của đường chỉ báo tăng giảm trên sàn. Sideway sẽ xuất hiện khi thị trường chứng khoán không thể tạo được đỉnh hoặc đáy mới có giá trị cao hơn hoặc thấp hơn cái cũ.

Áp dụng đường chỉ báo dao động ADX – Average Directional Index

ADX là một loại chỉ báo dao động với các chỉ số từ 0 cho đến 100. Nó được sử dụng để đo sức mạnh của xu hướng giá nên thường được trader áp dụng nhằm định hướng khi nào thị trường bình ổn. Nếu thấy giá trị của đường ADX ở dưới 25 đồng nghĩa với việc xu hướng giá sẽ đi Sideway.

Đường chỉ báo dao động ADX giúp người chơi nhận diện Sideway
Đường chỉ báo dao động ADX giúp người chơi nhận diện Sideway

Sử dụng dải Bollinger Band

Trader cũng có thể sử dụng dải Bollinger Band để để xác định hướng đi thị trường. Nó sẽ giúp thu hẹp lại khi xu hướng giá trên thị trường không có quá nhiều biến động và ngược lại.

Chiến lược đầu tư chứng khoán phù hợp khi thị trường Sideway

Khi thị trường đang ở giai đoạn Sideway, mức giá của cổ phiếu sẽ không có các biến động rõ ràng về xu hướng. Hiện tượng này có thể xảy ra trong vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí có thể kéo dài đến vài tháng. Chính vì thế, các nhà đầu tư nên chủ động và có chiến lược đầu tư phù hợp khi thị trường bước vào giai đoạn đi ngang như thế này.

Chủ động thực hiện lệnh mua/ bán tùy theo xu hướng thị trường

Khi tham gia thị trường chứng khoán. Bạn nên quan sát và mua cổ phiếu tại mức giá thấp. Nếu mua tại mức giá cao, khi thị trường đi ngang sẽ khiến cổ phiếu của bạn trở nên mất giá.

Vì vậy, tùy theo xu hướng của thị trường mà các trader nên chủ động thực hiện lệnh mua hoặc bán phù hợp. Liên tục phân tích, quan sát hướng đi của thị trường và nắm bắt thời cơ đúng lúc, kịp thời. Hãy bán hoặc mua vào khi thấy có cơ hội tiềm năng.

Không cần lo lắng việc nắm giữ tiền mặt

Khi thị trường bước vào giai đoạn Uptrend, việc bạn nắm giữ tiền mặt thì chi phí cơ hội sẽ cao hơn. Vậy nên nếu bỏ qua cơ hội mua cổ phiếu thì sẽ vô cùng lãng phí.

Nếu chúng ta đang ở thị trường Sideway thì chi phí cơ hội nắm giữ tiền mặt lúc này là vô cùng thấp. Nếu bạn muốn đầu tư vào cổ phiếu, cần phải có những quyết định và lựa chọn sáng suốt.

Đòi mức biên an toàn cao hơn

Để hạn chế rủi ro khi thị trường đi ngang, nên đòi mức biên an toàn cao hơn
Để hạn chế rủi ro khi thị trường đi ngang, nên đòi mức biên an toàn cao hơn

Thị trường đi Sideway khiến giá của bên mua và bên bán luôn ở mức cân bằng. Tuy nhiên, nó lại có thể mang đến những rủi ro tiềm ẩn cho các nhà đầu tư cổ phiếu. Vì vậy, các nhà đầu tư cần phải đòi một mức biên an toàn cao hơn so với xu hướng của thị trường khi uptrend khoảng 5 – 10%. Mục đích là để giảm thiểu tối đa việc cổ phiếu hoặc ngoại tệ tiếp tục giảm giá khi xu hướng thị trường bình ổn trôi qua.

Kết luận

Qua bài viết hy vọng bạn đọc sẽ biết thêm về khái niệm Sideway là gì? Và cách xác định xu hướng Sideway trong Chứng khoán là như thế nào. Chúc bạn thành công với các dự định của mình trong đầu tư. Và có thể tự mình vạch ra những chiến lược đầu tư thông minh, hiệu quả trong thị trường này.

Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn

5/5 - (1 bình chọn)


source https://taichinh24h.com.vn/sideway-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tài khoản đối ứng (Contra Account) là gì? Đặc điểm như thế nào?

Hotline Prudential – Tổng đài tư vấn bảo hiểm, CSKH Prudential 24/7