Truyền thông đại chúng (Mass Communications) là gì? Vai trò ra sao?

Để thông điệp được lan truyền rộng rãi đến mọi nơi thì công tác truyền thông đại chúng cần phải được thực hiện tốt. Vậy Mass Communications là gì và chúng có vai trò ra sao? Chúng ta hãy cùng khám phá các thông tin về truyền thông đại chúng trong bài viết dưới đây.

Truyền thông đại chúng (Mass Communications) là gì?

Mass Communications dịch sang tiếng Việt có nghĩa là truyền thông đại chúng. Đây là hoạt động có chủ đích đến việc truyền đạt những thông tin đại chúng đến với mọi đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo, đài, radio, tờ rơi, phát thanh, truyền hình… hướng tới những nhóm công chúng lớn.

Truyền thông đại chúng là truyền đạt thông tin cộng đồng đến với mọi đối tượng khách hàng tiềm năng
Truyền thông đại chúng là truyền đạt thông tin cộng đồng đến với mọi đối tượng khách hàng tiềm năng

Mass Communications đã được hình thành và phát triển nhanh chóng từ giữa thế kỉ 19 với sự ra đời của công nghệ in ấn và điện báo cùng các phương tiện điện tử. Để gửi thông tin một cách chính xác và hiệu quả đến quần chúng thì cần có các cơ chế và tổ chức chuyên ngành chặt chẽ, chiến lược truyền thông hợp lý.

Xem thêm:

Đặc điểm của Mass Communications

Thông điệp được truyền tải đến công chúng một cách hiệu quả và nhanh chóng là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, đây cũng là các hoạt động luôn phải chịu tác động từ nhiều phía như: các nhóm công chúng xã hội rộng lớn, những thiết chế xã hội mà phương tiện truyền thông là báo, đài, mạng xã hội,… cùng nhiều cơ quan quản lý nhà nước.

Mục đích của mass communications là để nhằm giải quyết được các vấn đề của người tiêu dùng mục tiêu thắc mắc
Mục đích của Mass Communications là nhằm giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng mục tiêu thắc mắc

Mục đích của các hoạt động mass communications là để nhằm giải quyết được các vấn đề của người tiêu dùng mục tiêu thắc mắc. Truyền thông đại chúng là loại hình truyền thông một chiều, khi nhắc đến nó là người ta sẽ nghĩ ngay đến các công ty truyền thông hoạt động phục vụ cho các những mục đích khác nhau, điển hình như thương mại, quảng cáo các dịch vụ, chính trị…

Cho đến thời điểm hiện tại, hệ thống truyền thông đại chúng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và thể hiện ý kiến dư luận xã hội. Tuy nhiên, việc tác động các phương tiện truyền thông đại chúng lại có nhiều điểm khác biệt về địa vị xã hội, quyền lợi giai cấp, các nhân tố tâm lí và cường độ giao tiếp trên cơ sở phương tiện truyền thông.

Có thể bạn quan tâm:

  • Tagline là gì? Cách xây dựng Tagline “ấn tượng” như thế nào?
  • Mục tiêu SMART (SMART Goals) là gì? Nội dung của mục tiêu SMART

Vai trò của truyền thông đại chúng

Các hoạt động truyền thông đại chúng luôn có tầm ảnh hưởng rất lớn đến những ngành công nghiệp và dịch vụ. Ngay cả khi có sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và các loại hình truyền thông cá nhân có những giá trị nhất định trong ngành công nghiệp dịch vụ thì truyền thông đại chúng vẫn là hoạt động không thể bỏ qua trong chiến lược quảng cáo của các công ty.

Truyền thông đại chúng( mass communications )có vai trò đặc biệt quan trọng với ngành du lịch và dịch vụ
Truyền thông đại chúng( mass communications )có vai trò đặc biệt quan trọng với ngành du lịch và dịch vụ

Quá trình tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên dịch vụ với các khách hàng thông qua hoạt động truyền thông cá nhân hoặc tùy chỉnh chủ yếu hướng tới khách hàng hiện tại hay tìm ra khách hàng tiềm năng cho một nhà cung cấp dịch vụ hiện tại.

Hầu hết khách hàng tiềm năng đều chưa có mối quan hệ tốt đẹp với nhà cung cấp dịch vụ. Vì vậy mà chi phí để có được thêm một khách hàng thông qua các hoạt động truyền thông cá nhân hay tuỳ chỉnh có thể sẽ cao hơn hẳn so với các hoạt động truyền thông đại chúng.

Hiện nay, các doanh nghiệp còn đối mặt với khó khăn trong việc thu thập các nguồn thông tin quan trọng của khách hàng về nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình khi số lượng khách hàng tiềm năng là rất lớn. Do đó, truyền thông đại chúng có thể giúp doanh nghiệp giải quyết được hạn chế trên thông qua hiện những hoạt động truyền thông phù hợp để hướng tới từng đoạn thị trường.

Truyền thông đại chúng giúp doanh nghiệp tìm ra đối tượng khách hàng tiềm năng
Truyền thông đại chúng giúp doanh nghiệp tìm ra đối tượng khách hàng tiềm năng

Hình ảnh thương hiệu là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới nhận thức, cảm xúc thúc đẩy hành vi của khách hàng trên góc độ giá trị. Trong đó, truyền thông đại chúng chính là đòn bẩy quan trọng trong xây dựng giá trị thương hiệu. Đó cũng là lý do khiến cho truyền thông đại chúng có giá trị nhiều nhất trong ngành công nghiệp dịch vụ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của truyền thông đại chúng đó là cụ thể hóa các dịch vụ vô hình trong nhận thức khách hàng, thông qua các yếu tố như vật chất, quá trình hoạt động hay kết quả của một dịch vụ.

Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn cũng đã biết được Mass Communications là gì và những thông tin liên quan đến vấn đề truyền thông đại chúng. Nếu như bạn còn muốn tham khảo những bài viết hay về lĩnh vực kinh doanh, tài chính khác thì hãy lưu lại website của chúng tôi để thường xuyên truy cập và đón đọc nhé.

Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn

5/5 - (1 bình chọn)


source https://taichinh24h.com.vn/truyen-thong-dai-chung-mass-communications/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tài khoản đối ứng (Contra Account) là gì? Đặc điểm như thế nào?

Hotline Prudential – Tổng đài tư vấn bảo hiểm, CSKH Prudential 24/7

Sideway là gì? Cách xác định xu hướng Sideway trong Chứng khoán