B2C là gì? Phân loại và Ưu điểm của mô hình kinh doanh B2C là gì?
B2C là thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong Marketing và kinh doanh. Như Marketing B2C, công ty B2C, trang web thương mại điện tử B2C,vv… Vậy B2C là gì? Mô hình hoạt động ra sao và có những ưu điểm vượt trội nào trong việc Marketing …
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung chi tiết nhất qua bài viết dưới đây.
B2C là gì?
B2C (Business To Consumer) là mô hình giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng. Mô hình này bao gồm quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng là người cuối cùng. Các doanh nghiệp thường bán các sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng của họ gọi là doanh nghiệp B2C.
Mô hình B2C dần trở nên phổ biến ngày nay. Được áp dụng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho người tiêu dùng thông qua mạng Internet.
Mô hình B2C cung cấp những mặt hàng gì?
Trong mô hình B2C, các công ty, doanh nghiệp sẽ tiếp cận và chào bán các sản phẩm/dịch vụ của họ đến người tiêu dùng cá nhân. Những sản phẩm/dịch vụ ấy có thể là hàng hóa may mặc, thực phẩm, xe cộ, dịch vụ nghỉ dưỡng, hàng tiêu dùng nhanh,vv…
Đặc điểm của mô hình kinh doanh B2C
Mô hình kinh doanh B2C là mô hình bán hàng phổ biến trên thế giới. Với sự trỗi dậy của Internet mạnh mẽ, mô hình kinh doanh B2C dưới hình thức thương mại điện tử hay bán hàng hóa, dịch vụ qua Internet ngày càng được quan tâm và biết đến nhiều hơn.
Doanh nghiệp khi kinh doanh phụ thuộc vào doanh số của B2C đều nên duy trì mối quan hệ tốt với các khách hàng của mình. Và có các chế độ chăm sóc, ưu đãi khách hàng tốt nhất. Khác với B2B với chiến dịch tiếp thị hướng đến việc chứng minh giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Doanh nghiệp dựa vào B2C sẽ đưa ra những hoạt động tiếp thị hướng đến cảm xúc của khách hàng.
Ưu điểm của mô hình kinh doanh B2C
- Tận dụng được sức mạnh truyền thông: Tối ưu hóa và phát huy sức mạnh của công nghệ. Áp dụng các công cụ mạng xã hội để hỗ trợ cho Website của doanh nghiệp. Đối với mô hình B2C khi tận dụng xu hướng của truyền thông sẽ mang lại hiệu quả rất nhiều lần.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Xây dựng Website thông minh, tối ưu hóa sẽ mang đến những trải nghiệm tốt và hài lòng cho khách hàng. Hãy đảm bảo rằng Website của doanh nghiệp luôn được cập nhật xu hướng mới và đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.
- Tăng thời gian phản hồi khách hàng: Khi áp dụng mô hình B2C, doanh nghiệp có thể phản hồi khách hàng nhanh chóng vào mọi thời gian trong ngày. Minh bạch trong các chính sáng bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng giúp xây dựng sự tin tưởng của khách hàng.
Các loại mô hình kinh doanh B2C
Người bán hàng trực tiếp
Đây được xem là mô hình phổ biến nhất, người bán hàng trực tiếp có thể mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Bao gồm nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ, hay các cửa hàng bách hóa nhỏ đến từ các nhà sản xuất khác nhau.
Trung gian trực tuyến
Trung gian trực tuyến đóng vai trò kết hợp giữa người mua và người bán lại với nhau. Họ không sở hữu các sản phẩm/dịch vụ kinh doanh.
B2C dựa trên quảng cáo
Mô hình B2C dựa trên quảng cáo này sẽ sử dụng các nội dung miễn phí và cho phép bất cứ ai có thể truy cập vào trang web. Khối lượng lớn người truy cập này sẽ được sử dụng để bán quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ.
B2C dựa vào cộng đồng
Xây dựng mô hình B2C dựa vào các nền tảng mạng xã hội như Facebook sẽ giúp xây dựng một cộng đồng trực tuyến vô cùng lớn. Dựa vào sở thích chung, các nhà quảng cáo, nhà tiếp thị có thể quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp đến nhiều người tiêu dùng. Chọn đúng đối tượng, lĩnh vực, quốc gia sẽ mang lại hiệu quả rõ nét.
B2C dựa trên phí
Các trang web trực tiếp hướng đến người tiêu dùng như Netflix sẽ thu phí để người tiêu dùng có thể truy cập nội dung mà họ muốn xem. Thường các trang Web cũng có thể cung cấp nội dung miễn phí nhưng có giới hạn. Và sẽ có phí cho các nội dung cấp cao hơn.
B2C và B2B khác nhau như thế nào?
Để phân biệt B2C và B2B khác nhau như thế nào, bạn có thể quan sát chi tiết giữa 2 khái niệm thuộc 2 lĩnh vực mà chúng tôi đã tổng hợp dưới đây:
Cơ sở so sánh |
B2B |
B2C |
Định nghĩa |
Doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp |
Doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng |
Khách hàng |
Doanh nghiệp |
Người dùng cuối |
Đối tượng tập trung |
Mối quan hệ |
Sản phẩm |
Số lượng hàng hóa |
Lớn |
Nhỏ |
Mối quan hệ |
Nhà cung cấp – Nhà sản xuất Nhà sản xuất – Nhà bán buôn Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ |
Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng |
Chu kỳ mua bán |
Dài |
Ngắn |
Lý do quyết định mua |
Do được lên kế hoạch hợp lý, dựa trên nhu cầu |
Do cảm xúc, phụ thuộc vào mong muốn |
Điều tạo nên giá trị thương hiệu |
Sự tin tưởng và mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau |
Quảng cáo và khuyến mãi |
Kết luận
Trên đây là những thông tin chi tiết về khái niệm B2C là gì và những vấn đề liên quan đến Marketing trên mô hình B2C. Để bạn đọc có thể có cái nhìn tổng quát hơn về lĩnh vực này. Đây sẽ là thông tin rất hữu ích dành cho những bạn chưa biết đến mô hình này và đang tìm hiểu về các mô hình kinh doanh.
Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn
Nguồn bài viết: B2C là gì? Phân loại và Ưu điểm của mô hình kinh doanh B2C là gì?
source https://taichinh24h.com.vn/b2c-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét